1. Trang chủ >
  2. Tin tức >
  3. U23 Việt Nam lỡ HCĐ lịch sử: Quang Hải, Đức Huy cúi đầu xin lỗi CĐV

- Ông đánh giá như nào về lối chơi của Việt Nam ở trận tranh HC đồng?

- Với những gì đã thể hiện, Việt Nam chứng tỏ có thể tạo đủ cơ hội để làm nên một chiến thắng trước UAE. Việt Nam vào trận với thế cửa trên, muốn chơi áp đặt và giải quyết trong 90 phút. Chúng ta tạo ra được nhiều tình huống ăn bàn, có thể định đoạt trận đấu, và là đội chơi hay hơn, xứng đáng thắng hơn. Trong hiệp hai, Việt Nam chứng tỏ sự trên cơ, buộc UAE phải phòng ngự. Tuy nhiên, trong một buổi chiều kém may mắn, cộng thêm đối thủ khó chơi, Việt Nam không đạt được kết quả.

Không đoạt được HC đồng ở Asiad lần này là một điều đáng tiếc, bởi trình độ chúng ta có thể làm được. Nhưng bóng đá là như vậy, không phải lúc nào mọi chuyện cũng theo kế hoạch.

- UAE đã thắng trong cả ba lần sút luân lưu tại Asiad 2018. Ông đánh giá như nào về đội bóng này?

- Chúng ta thường hay ca ngợi ông Park giỏi tính toán nhưng rõ ràng, trận tranh HC đồng đã không theo ý muốn như ban đầu. Việt Nam muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút, nhưng buộc phải đá luân lưu để quyết định thắng thua. Như vậy, có thể thấy đối thủ của HLV Park Hang-seo không phải tay vừa. HLV Maciej Skorza từng chinh chiến ở nhiều nơi, từ Ba Lan đến Ả-rập Xê-út, nay là UAE. Chỉ riêng việc ông ấy đưa UAE, một đội không có lực lượng nổi trội đến bán kết Asiad, đã chứng tỏ Skorza rất giỏi. HLV của UAE tính toán rất tốt về chiến lược. Từng đường đi nước bước đều được ông ấy tính toán kỹ.

HLV Skorza đã giúp UAE đoạt HC đồng môn bóng đá nam, dù đội bóng này gặp nhiều trục trặc trước giải, trong đó có việc phải bốc thăm lại bảng đấu do bị chủ nhà Indonesia bỏ quên trong lần bốc thăm đầu tiên. Ảnh: Đức Đồng.
HLV Skorza đã giúp UAE đoạt HC đồng môn bóng đá nam, dù đội bóng này gặp nhiều trục trặc trước giải, trong đó có việc phải bốc thăm lại bảng đấu do bị chủ nhà Indonesia bỏ quên trong lần bốc thăm đầu tiên. Ảnh: Đức Đồng.

- Ông có thể nói rõ hơn?

- Ví dụ rõ nhất nằm ở bàn tỷ số. Sau những phút đầu thăm dò, Skorza nhận thấy Việt Nam là một đội có khả năng tổ chức và tấn công tốt, nên đã lùi sâu, chơi an toàn. Khi Việt Nam không tìm thấy mành lưới trong 15 phút đầu trận, guồng máy có dấu hiệu chùng xuống và không giữ được sự tập trung 100%, HLV của UAE lập tức bung ra, đánh đòn phủ đầu và có bàn thắng, tạo lợi thế tâm lý. Đến khi Việt Nam gỡ hòa, ông ta nhận thấy, nếu chơi đôi công như này, UAE sẽ yếu thế hơn, và quyết định quay về phòng ngự. Sang hiệp hai, ý đồ đá luân lưu của UAE khá rõ, bởi họ sẽ có lợi thế về tâm lý và kinh nghiệm. Khi một đội chủ động đá chậm như vậy, tinh thần cầu thủ đương nhiên sẽ tốt hơn. Về phía Việt Nam, ta muốn thắng trong 90 phút nhưng lại phải đá luân lưu, tâm lý chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Tất cả đều nằm trong tính toán của Skorza. Ông ấy biết thời điểm nào cần tấn công, thời điểm nào phải thu mình.

Nhìn lại chặng đường của UAE, họ khiến tôi liên tưởng đến Việt Nam ở giải U23 châu Á. Từng trận một, họ có kế sách đánh bại đối thủ khác nhau. Với riêng trận gặp Việt Nam, có thể coi nước cờ của Skorza hiệu quả hơn vì ông ấy đã đưa được trận đấu về đúng ý mình.

- Ông đánh giá như nào về vai trò của HLV trong thành công của một đội tuyển?

- Một HLV giỏi sẽ biết cách chọn con người và lối chơi sao cho hiệu quả nhất. Nếu HLV làm được điều đó, cầu thủ tự nhiên sẽ cảm thấy tự tin vào năng lực của họ. Chỉ khi nào cầu thủ tự tin, họ mới tạo ra bước chuyển để vươn lên đẳng cấp mới. Nếu chỉ có kỹ năng mà thiếu tự tin, năng lực ấy sẽ bị tiềm ẩn. Đặc biệt khi ra đấu trường lớn, cầu thủ sẽ bị cóng, không phát huy được hết trình độ chuyên môn.

Với những HLV giàu kinh nghiệm như ông Park Hang-seo, ông ấy giúp cầu thủ Việt Nam tự tin, dù đối thủ có mạnh như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Việt Nam giờ không còn bị động, chịu trận, mà sẵn sàng tìm tòi những phương án chiến thuật, những miếng đánh để có thể xuyên thủng hàng thủ đối phương. Tôi coi đó là bước chuyển biến lớn mà một HLV có thể mang lại cho đội tuyển. Khi đội bóng thi đấu hiệu quả, bản thân cầu thủ sẽ tự ý thức được, rằng nếu cứ tập luyện theo đúng bài bản như vậy, họ tự khắc sẽ chơi được ở đẳng cấp cao hơn. Tôi tin sau Asiad 2018, Việt Nam sẽ không còn e dè bất cứ đội Tây Á nào, và tiến tới có thể là các đội ở Đông và Bắc Á. Chúng ta sẵn sàng toan tính để đi tìm một kết quả có lợi.

- Yếu tố nào đã giúp HLV Park Hang-seo thành công, dù ông chưa dẫn dắt Việt Nam được một năm, thưa ông?

- Thứ nhất, ông ấy là một người có vốn kiến thức rất sâu rộng. Thứ hai, ông Park cực kỳ hiểu năng lực của cầu thủ Việt Nam. Thứ ba, từ việc hiểu ấy, ông ấy sẽ tìm ra chiến thuật phù hợp nhất cho đội tuyển Việt Nam, tìm ra từng vị trí phù hợp để cầu thủ phát huy hết năng lực.

Những HLV hàng đầu thế giới, như Alex Ferguson, Arsene Wenger, đều được gọi là "manager", chứ không đơn thuần là "coach". Ông Park Hang-seo phần nào giống những HLV này. Họ mang tầm vóc một chiến lược gia. Cũng phải nói thêm, là ông Park rất tinh tường. Chỉ đến Việt Nam chưa đầy một năm, nhưng ông đã nắm rõ từng thói quen của cầu thủ, rồi đem điều ấy vào từng sơ đồ chiến thuật, trước khi mang các toan tính vào từng trận đấu cụ thể. Sức mạnh của đội bóng từ đó được phát huy và nâng dần lên qua từng trận đấu.

- HLV Park Hang-seo coi thành công ở Asiad là tiền đề để bóng đá Việt Nam thành công hơn nữa trong tương lai. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý. Các cầu thủ Việt Nam đang rất tự tin, còn các nhà chuyên môn đều nhìn ra được trận thua trước UAE chỉ là kém may. Chúng ta đá trên chân, có trình độ tổ chức cao hơn đối thủ. Việt Nam thua nhưng đã khẳng định được vị thế của mình.

Tin tức chuyển nhà